Máy bay 'Made in China' đầu tiên sắp được bàn giao

18-05-2022

Chiếc C919 do Trung Quốc tự thiết kế và sản xuất vừa bay thử nghiệm trước khi được giao cho khách hàng đầu tiên.

Cuối tuần trước, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Qu��c (Comac) đã hoàn thành chuyến bay kéo dài 3 giờ tại sân bay quốc tế Phố Đông (Thượng Hải). "Đây là chuyến bay thử nghiệm thành công của C919 trước khi được giao cho khách hàng đầu tiên. Chuyến bay thử nghiệm đã hoàn thành tất cả nhiệm vụ theo kế hoạch. Máy bay hoạt động tốt, trong tình trạng tốt", Comac cho biết.

Theo SCMP, động thái này đã đưa Comac tiến gần tới tham vọng cung cấp sản phẩm thay thế cho dòng máy bay thương mại thân hẹp 737 của Boeing và A320 của Airbus trên thị trường hàng không toàn cầu. C919 có sức chứa 168 - 190 hành khách.

 

Chiếc C919 sắp được giao cho khách hàng đầu tiên cất cánh từ sân bay Phố Đông (Thượng Hải) cho chuyến bay thử nghiệm cuối tuần trước. Ảnh: Xinhua
Chiếc C919 sắp được giao cho khách hàng đầu tiên cất cánh từ sân bay Phố Đông (Thượng Hải) cho chuyến bay thử nghiệm cuối tuần trước. Ảnh: Xinhua

 

 

Theo website của Comac, nhà sản xuất Trung Quốc đã nhận được 28 đơn đặt hàng cho 815 máy bay loại này. Hãng cho biết 3.000 nhân viên của họ đã phải làm việc trong điều kiện khép kín, test Covid-19 hàng ngày, ngủ tại nhà máy để đưa chiếc C919 vào giai đoạn sẵn sàng cất cánh.

Comac khẳng định chuyến bay thử nghiệm thành công là một động lực cho nhà sản xuất này. Còn với Thượng Hải, nó cho thấy giới chức thành phố này đang quyết tâm khôi phục các hoạt động kinh doanh sau khi bị phong tỏa từ 1/4.

Thượng Hải là nơi đặt trụ sở của China Eastern Airlines - hãng bay đã sẵn sàng nhận 5 trong số các máy bay C919 được sản xuất. Theo thỏa thuận vào tháng 3 năm ngoái, đơn hàng này trị giá 99 triệu USD mỗi chiếc. Hãng bay lớn thứ 3 Trung Quốc này có kế hoạch sử dụng C919 cho các tuyến nội địa từ Phố Đông đến Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến và Thành Đô.

Trung Quốc là một trong những thị trường hàng không dân dụng phát triển nhanh nhất thế giới. Sản xuất C919 là nỗ lực đầy tham vọng của quốc gia này nhằm tự đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, cũng như giảm phụ thuộc vào 2 nhà sản xuất phương Tây là Boeing và Airbus.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng mong muốn đưa Comac gia nhập ngành hàng không toàn cầu. C919 từng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc đến trong báo cáo năm 2017. Ông gọi đây là động lực thúc đẩy "mô hình phát triển mới" của Trung Quốc cùng với các thành tựu khoa học kỹ thuật khác. C919 cũng giúp đưa Trung Quốc vào danh sách các nước ít ỏi có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay, gồm Mỹ, Nga, Brazil, Canada, Anh, Pháp và Đức.

Comac bắt đầu phát triển C919 vào năm 2008. Tuy nhiên, nhà sản xuất này đã lỡ hẹn giao chiếc máy bay đầu tiên vào cuối năm 2021.

Dù C919 đánh dấu nỗ lực giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào Boeing, Airbus, máy bay "Made in China" này vẫn cần đến các công ty nước ngoài như General Electric và Honeywell cho nhiều chi tiết quan trọng.

Khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington trở nên xấu đi, chính phủ Mỹ đã thắt chặt các quy định về việc bán các sản phẩm hàng không cho Trung Quốc. Điều này có khả năng khiến sự phát triển của C919 thêm khó khăn.

Đầu năm 2021, Bộ Quốc Phòng Mỹ đưa 9 công ty Trung Quốc, trong đó có Comac vào danh sách các doanh nghiệp quân sự của Bắc Kinh. Trước đó năm 2020, Mỹ cũng cân nhắc việc cấm GE cung cấp động cơ LEAP cho C919. Tuy nhiên, sau đó, cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ không nên ngăn cản các công ty cung cấp động cơ và linh kiện khác cho Trung Quốc.

Theo VnExpress


content 1 mobi
content1
content 2 mobi
content 2
ct9
ct10
ct11
ct12
ct13
ct14