[THE FIRST OF VIETNAM - VIETKINGS] : Nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam

04-04-2019

Năm 1982, chị Nguyễn Thị Hồng, lúc đó 27 tuổi, quê ở cồn Tân Long (TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) theo người cô ru��t đi tàu. Hơn 20 năm đi biển, chị trở thành nữ thuyền trưởng đầy nghị lực và đã dũng cảm đối đầu với nhiều cơn bão dữ trên biển.

Sinh ra ở Bến Tre nơi trước mặt là biển, sau lưng là sông. Khi gia đình chuyển nhà lên miệt cù lao Tân Long, Mỹ Tho, Tiền Giang, sau lưng là sông và trước mặt cũng là sông. Hồi đó mỗi buổi từ trường học về, cô bé Hồng lại quẳng cặp sách, chạy một mạch ra sông, nhảy ùm xuống nước bơi theo lũ con trai cùng xóm. Dáng người thon thả, khuôn mặt đầy đặn, nước da đen giòn, học hành không thua kém ai, lại là con của một chủ đóng tàu giàu có ở Mỹ Tho, cô bé Hồng vừa trổ mã tiểu thư cũng là lúc có nhiều chàng công tử Mỹ Tho ngấp nghé, cũng không phải Hồng không thèm để ý ai, nhưng có điều chị đã có một tình yêu khác - tình yêu với biển...

 

Nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam

Chị Nguyễn Thị Hồng - Nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam
 

Vào ngày 01/11/1997, đài báo có áp thấp nhiệt đới, trời vẫn yên, biển vẫn lặng. Chiếc tàu mang số hiệu TG 2032 trong lần ra khơi ấy khuyết mất hai thủy thủ, một anh bỏ tàu về làm trong Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang do không chịu nổi nắng gió của biển và những tháng ngày xa nhà dù lương thủy thủ khi ấy cao ngất ngưởng, còn một anh nữa do bệnh nên không kịp theo chuyến tàu bão táp ấy. Sau khi nghe tin có bão, nữ thuyền trưởng Hồng đã quyết định cho tàu neo bên hòn Nại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang để “núp”. Thường thì các thuyền trưởng sẽ cho tàu “núp” ở phía nam hòn đảo nếu là gió hướng bắc, và ngược lại, cũng có những khi bão, trời đổi gió, và khi ấy ngư dân đành phó mặc sinh mạng mình cho may rủi, cho biển cả và tay lái của người thuyền trưởng.

Mùng 2 bão đến kinh hoàng. Sóng cuộn. Gió giật. Những ngư dân đã có cả một đời đi biển cũng bất ngờ trước cơn bão có một không hai ập đến. Nhiều chiếc tàu không kịp kéo neo lên phải dùng dao chặt cả neo để tháo chạy mà cũng không kịp.Vẫn giữ chặt vô lăng con tàu TG 2032, chị Hồng vừa lệnh cho những thủy thủ trên tàu quăng phao xuống biển cứu người. 34 người đã may mắn thoát khỏi cơn thịnh nộ của "thần biển". Hàng chục tấn cá trên tàu, các thủy thủ đã phải đổ xuống biển để cứu gần 40 mạng người. Suốt đêm đó, thuyền trưởng Hồng vừa phải căng mắt theo dõi hướng gió, vừa dùng hết sức bình sinh, cả tay lẫn chân để điều khiển con tàu, cả tàu và người đều rệu rã. Cuối cùng chiếc tàu cũng qua được đêm bão kinh hoàng đó. Sáng mùng 3, không còn mấy con tàu nổi trên mặt biển. Sóng vẫn ầm ào cuồn cuộn, gió vẫn giật không ngừng. Thuyền trưởng Hồng quyết định cho tàu mở đường máu chạy khỏi vùng tâm bão... Chiếc tàu và gần 40 con người thoát nạn.

Sau bão, nữ thuyền trưởng rời tàu, cùng các đoàn từ thiện đi cứu trợ khắp các nơi từ đầu miệt Cà Mau đến cuối miệt Kiên Giang. Đến đâu, chị cũng chỉ thấy một màu tang tóc! Chị bảo, ngư dân và những người đi biển sau này phải nhớ, nhớ mãi cơn bão này, một bài học quá đắt cho những ngư dân một đời theo biển để sinh tồn. Biển nuôi đấy và biển cũng sẽ đem sinh mạng những người con của biển đi bất cứ lúc nào.

Ngày 13.10.1998, chị Hồng được Bộ Thủy sản cấp bằng thuyền trưởng hạng 5. Ngày 24.1.1998, chị được kết nạp vào Câu lạc bộ thuyền trưởng và trở thành nữ thuyền trưởng đầu tiên của Việt Nam. Tháng 4/2000, chị đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động nhờ những nỗ lực quên mình cứu người trong đêm mưa bão ấy.


Theo TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS (Ảnh Tư liệu)


 

content 1 mobi
content1
content 2 mobi
content 2
ct3
ct4
ct5
ct6
ct7
ct8
ct9
ct10
ct11
ct12
ct13
ct14