[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] Công ty Cổ phần Thương mại Rồng Vàng Minh Ngọc và hành trình 16 năm nỗ lực lưu giữ tinh hoa văn hóa bánh kẹo Việt

30-10-2022

(Kyluc.vn) - Công ty Cổ phần Thương mại Rồng Vàng Minh Ngọc với dòng sản phẩm chủ lực là Bánh đậu xanh đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam và xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước trên thế giới.

 

RỒNG VÀNG MINH NGỌC - THƯƠNG HIỆU BÁNH ĐẬU XANH GẮN LIỀN VỚI TUỔI THƠ NHIỀU THẾ HỆ NGƯỜI VIỆT

Nghề chế biến bánh đậu xanh Hải Dương là một nghề chế biến nông sản thuộc 7 nhóm ngành nghề nông thôn ở nước ta. Những năm qua, các ngành nghề này có bước phát triển khá là mạnh mẽ. Tổng doanh thu từ các hoạt động ngành nghề nông thôn ước tính đạt gần 240.000 tỷ đồng.

 

 

 

 

Một trong những cơ sở sản xuất bánh đậu xanh nổi tiếng từ thời kỳ đổi mới có thể kể đến chính là cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc, tiền thân của Công ty Cổ phần Thương mại Rồng Vàng Minh Ngọc được chính thức thành lập vào tháng 6/2006. Dù chuyển đổi theo mô hình Công ty cổ phần chưa lâu nhưng Rồng Vàng Minh Ngọc luôn nhất quán với phương châm “Lưu giữ những giá trị truyền thống và tinh hoa văn hóa Việt” khi sản xuất ra các sản phẩm có nguyên liệu xuất phát từ thiên nhiên cùng với sự khéo léo của người nghệ nhân và sự kết hợp của công nghệ sản xuất hiện đại.

 

 

Sản phẩm của Rồng Vàng Minh Ngọc luôn được đánh giá là đa dạng về chủng loại, đẹp về mẫu mã, uy tín, chất lượng, an toàn thực phẩm và mang đậm nét truyền thống của người Việt Nam. Nguyên liệu chọn lọc, chất lượng cao, mùi vị thơm ngon đặc trưng nên không có gì khó hiểu khi các sản phẩm của Công ty có mặt tại 63 tỉnh thành, trong các chuỗi hệ thống siêu thị/cửa hàng, sân bay và các kênh online, ship COD toàn quốc.

 

 

Đặc biệt hơn, Minh Ngọc đã bước sang các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Nga, Đài Loan, Lào... Để có thể xuất hàng sang các thị trường này không hề là câu chuyện đơn giản, dễ dàng đối với chiếc bánh đậu xanh bé nhỏ. Gần 10 năm qua, Công ty Cổ phần Rồng vàng Minh Ngọc luôn tìm cách đưa bánh đậu xanh xuất khẩu sang các thị trường khó tính này bằng cách nâng cao kỹ thuật sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc nguyên liệu theo tiêu chuẩn của từng nước. 

 

 

Ngoài bánh đậu xanh, bánh gai cũng là đặc sản của Việt Nam và cũng là niềm tự hào của Rồng Vàng Minh Ngọc – thương hiệu nổi tiếng lâu đời và đơn vị uy tín hàng đầu cung cấp sản xuất các loại sản phẩm bánh kẹo truyền thống đặc sản Việt Nam mang mùi vị đặc trưng và thơm ngon.

 

 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Trước năm 2006, Minh Ngọc hoạt động dưới hình thức hộ gia đình rồi đến cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc, lưu truyền giữa các thế hệ nghề truyền thống sản xuất đặc sản của quê hương. 

Tháng 6/2006, Công ty Cổ phần Thương mại Rồng Vàng Minh Ngọc chính thức được thành lập ( tiền thân là cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc).

Giai đoạn 2000-2002, Công ty liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng và chứng nhận về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm từ các tổ chức uy tín trong nước, làm tiền đề cho giai đoạn phát triển ra quốc tế tiếp theo. 

 

 

Từ năm 2002-2018, công ty tăng cường đầu tư các thiết bị hiện đại, nâng cao tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất, ổn định thị trường tiêu thụ trong nước và bắt đầu nghiên cứu về việc xuất khẩu dòng sản phẩm bánh đậu xanh chủ lực và các sản phẩm bánh kẹo truyền thống khác. Trước khi chào hàng sang quốc gia nào, doanh nghiệp cũng phải nghiên cứu kỹ hàng rào kỹ thuật cũng như thị hiếu người tiêu dùng bản địa để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp. Từng công nhân cũng phải tuân thủ các quy định về trang phục bảo hộ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

 

Đầu năm 2019, Rồng vàng Minh Ngọc lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Mỹ với 3 tấn hàng. Để vào được thị trường Mỹ thì công nghệ sản xuất phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đòi hỏi có giấy chứng nhận FDA của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Sau đó, một số công ty của Nhật Bản đã đến thăm Công ty và bắt đầu đặt hàng.

 

 

Đầu năm 2020, sau gần 1 năm với 3 lần đưa bánh sang Nhật Bản để kiểm nghiệm độ an toàn thực phẩm và thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, lô hàng bánh đậu xanh đầu tiên của Rồng Vàng Minh Ngọc chính thức được phía Nhật đặt mua lô đầu tiên. Lô hàng gồm 16.000 hộp bánh, trị giá hơn 400 triệu đồng - giá trị tuy không lớn những là dấu mốc quan trọng, ghi nhận nỗ lực của doanh nghiệp Việt trong việc tiếp cận thị trường khó tính như Nhật Bản.

Tháng 11/2020, trong bối cảnh không ít doanh nghiệp gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu, chuyển hướng phục vụ thị trường trong nước, Rồng vàng Minh Ngọc tiếp tục xuất khẩu chính ngạch 23 tấn sản phẩm bánh đậu xanh sang thị trường Nhật Bản.

 

 

 

GIẢI THƯỞNG VÀ THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU

 

 

*Giải Vàng Chất lượng Toàn quốc năm 2001
*Huy chương Vàng Toàn quốc chuyên ngành Thực phẩm năm 2002
*Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do người tiêu dùng cả nước bình chọn
*Huy chương Bạc toàng quốc cho Bánh Gai Rồng Vàng Minh Ngọc
*Huy chương Vàng toàn quốc cho Bánh Cốm Rồng Vàng Minh Ngọc
*Huy chương Vàng toàn quốc cho Bột đậu xanh Rồng Vàng Minh Ngọc
*Giải Nhất toàn tỉnh Hải Dương, giải Khuyến khích toàn quốc với đề tài “Bảo đảm vệ sinh An toàn Thực phẩm” tại cuộc thi “Sáng tạo Kỹ thuật” lần thứ VI, năm 2000 – 2001 do 4 bộ đồng tổ chức: Bộ Khoa học Công nghệ – Môi trường, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, Liên hiệp Các Hội Khoa học Việt Nam.

 

 

KẾT

 

 

Hiện nay, mỗi năm Rồng vàng Minh Ngọc sản xuất từ 100-150 tấn bánh đậu xanh. Công ty cũng dự định sẽ xuất khẩu sản phẩm sang một số quốc gia tiếp theo là Pháp, Anh, Australia và Nga. Rồng Vàng Minh Ngọc đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong quá trình chuẩn hóa thương hiệu, trở thành đơn vị có sản phẩm đặc sản Việt bán tại thị trường quốc tế, góp phần giới thiệu văn hóa truyền thống của người Việt Nam đến các bạn bè trên thế giới.

 

 

 

Thu Phương (tổng hợp và biên tập, nguồn ảnh: website: Rồng Vàng Minh Ngọc)


 

content 1 mobi
content1
content 2 mobi
content 2
ct3
ct4
ct5
ct6
ct7
ct8
ct9
ct10
ct11
ct12
ct13
ct14