[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] MAGGI - hành trình 136 năm lịch sử và 87 năm chinh phục người tiêu dùng Việt.

25-10-2022

(kyluc.vn) - Maggi là một thương hiệu quốc tế về gia vị, súp ăn liền và mì có nguồn gốc từ Thụy Sĩ vào cuối thế kỷ 19. Thương hiệu Maggi khởi thủy là viên súp dành riêng cho giới công nhân và ngày càng trở nên phổ biến trong bữa ăn của hàng triệu gia đình trên khắp hành tinh. Thương hiệu MAGGI thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé từ năm 1947 cho đến nay.

 

 

Logo Maggi hiện nay (Ảnh nguồn internet)

 

Thương hiệu Maggi có bề dày lịch sử tồn tại 136 năm với các sản phẩm như bột nêm và nước chấm giàu đạm từ các loại đậu, giúp bổ sung nguồn đạm vào bữa ăn cho hàng triệu gia đình thời đó. Maggi đã gắn liền với căn bếp của bao thế hệ gia đình Việt từ thời Pháp thuộc.

 

NGUỒN GỐC THƯƠNG HIỆU MAGGI VÀ NGƯỜI SÁNG LẬP CÙNG TÊN

 

 

Julius Michael Johannes MAGGI cha đẻ của thương hiệu Maggi (nguồn ảnh internet)

 

MAGGI là được lấy theo tên của người sáng lập ra nhãn hiệu MAGGI, đó là ông Julius MAGGI (tên đầy đủ là Julius Michael Johannes MAGGI, 1846-1912). Julius MAGGI sinh ngày 9/10/1846 tại thị trấn Frauenfeld, Thụy Sĩ. Cha ông là Michael Maggi, người nhập cư gốc Italy, chủ một xưởng xay nhỏ. Từ bé Julius Maggi đã được biết đến là cậu con út nghịch ngợm, hiếu động nên thường xuyên phải chuyển trường và hay bị giáo viên nhắc nhở. Mặc dù vây, khi chưa học chưa hết lớp 10, Maggi đã sớm bộc lộ năng khiếu kinh doanh thiên bẩm trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp tại Trung Âu bắt đầu hưng thịnh thời kỳ cuối thế kỷ XIX.

Năm 1869, người cha giao Julius Maggi quản lý hoàn toàn xưởng xay xát của gia đình. Từ đó ông trực tiếp kinh doanh, trở thành chủ công ty gia đình Maggi khi mới 23 tuổi và sớm thành công với nghiệp kinh doanh của mình. Cơ sở xay xát và chế biến lương thực của gia đình Maggi tiếp tục lớn mạnh và phát triển. Năm 1872, Julius Maggi mở rộng kinh doanh bằng việc mua lại một nhà máy xay xát ở Zurich.

Cơ duyên khiến Julius Maggi từ xay xát chuyển sang lĩnh vực gia vị khá tình cờ. Khi biết thông tin đời sống của người công nhân ở các nhà máy công nghiệp tại Thụy Sĩ quá cực khổ, không thể đảm bảo sức khỏe do bữa ăn có chất lượng rất kém, thức ăn không đủ chất và nguội lạnh khi đến bữa, ông quyết tâm phải cải thiện bữa ăn cho công nhân. Khi đó việc nấu nướng của các gia đình chủ yếu vẫn dùng củi nên rất bất tiện cho công nhân phải nấu ăn buổi trưa vì quỹ thời gian nghỉ giữa giờ của họ rất ít. Vì vậy yêu cầu đặt ra là phải tạo được một sản phẩm có tính tiện lợi cao, ít tốn thời gian chế biến, dễ nấu nướng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng và rẻ tiền. Lúc này, Julius Maggi đã đưa ra giải pháp chế một loại súp đã nấu sẵn, chỉ cần cho vào nước sôi là có ngay một bát súp nóng hổi. Và sau hơn hai năm, Julius Maggi đã nghiên cứu thành công viên súp Maggi đặc biệt vào năm 1886.

 

Viên súp maggi đầu tiên được dùng để chế biến món súp dành cho giới công nhân lao động (nguồn hình internet)

 

Chỉ từ các sản phẩm thực vật như hạt đậu tương, đậu Hà Lan, Julius Maggi đã chiết xuất ra những hoạt chất cần thiết để tạo nên viên súp Maggie. Không chỉ chứa hàm lượng protein khá cao mà súp Maggi còn rất thơm ngon với hương vị hấp dẫn không kém gì các loại súp thịt. Súp Maggi nấu sẵn cung cấp cho hàng nghìn công nhân và gia đình họ những bữa ăn sáng và ăn trưa bổ sung đơn giản, rẻ tiền nhưng rất ngon miệng với một bát súp nóng và những lát bánh mì kèm theo.

Không dừng lại ở thành công của món súp, từ phản hồi tích cực của những bà nội trợ Julius Maggi đã nghĩ ngay đến việc tiếp tục cho ra đời những sản phẩm mới. Ông tìm cách chế biến loại nước chấm mang hương vị Maggi vốn đã quen thuộc với nhiều người, một gia vị đa năng mà gần như món gì người ta cũng cần có nó. Đầu năm 1887 Julius Maggi thành lập công ty Maggi GmbH tại Singen, Đức. Từ đó thương hiệu nước chấm Maggi ra đời và từ đó phát triển ra toàn thế giới.

 

 

Hình ảnh chai nước chấm Maggi (nguồn hình internet)

 

Ngay sau khi tạo dấu ấn ở quê hương, Julius Maggi đã mạnh dạng tung các sản phẩm Maggi của mình sang các nước châu Âu láng giềng khác. Tại chi nhánh ở thị trấn Singen của Đức gần biên giới Thụy Sĩ, ông đã thuê một gian nhà kho nhỏ của một hiệu ăn gần nhà ga xe lửa. Hàng ngày, 7 phụ nữ được ông thuê chỉ để san nước chấm Maggi từ những chiếc can nhựa 25-50 lít sang các chai nhỏ để bán lẻ. Mô hình tiêu thụ này rất thành công và ông tiếp tục nhân rộng hàng loạt cơ sở khác ở Italy, Pháp, Đức, Áo và Hà Lan…

Điều giúp cho Maggi nhanh chóng tạo được vị thế trên các thị trường mới là nước chấm này hợp khẩu vị với nhiều gu ăn uống cho dù mỗi dân tộc hay địa phương đều có truyền thống ẩm thực rất khác nhau. Được chế biến từ những thành phần quen thuộc như đỗ tương, đậu Hà Lan và có thêm một số hoạt chất từ lúa mì và muối, nhưng công thức chế biến mới là chìa khóa cốt lõi để ra hương vị đậm đà, riêng biệt. Công thức của nước chấm màu nâu đậm đà và rất đặc biệt này được công ty bảo vệ tuyệt mật không kém gì công thức sản xuất nước giải khát Coca Cola. Maggi không làm thay đổi vị đặc thù của mỗi món ăn mà chỉ làm tăng vị đậm đà, trở thành một gia vị không thể thiếu của mỗi bà nội trợ trong gia đình, đã hơn 100 năm trôi qua nhưng nước chấm Maggi vẫn mang một hương vị rất đặc trưng và không hề thay đổi.

Với tầm nhìn xa, ngay từ đầu ông chủ Maggi đã rất chú trọng đến vấn đề quảng bá thương hiệu. Nhiều slogan ấn tượng và hấp dẫn về Maggi do chính Julius Maggi trực tiếp nghĩ ra. Dáng của các chai đựng nước tương Maggi ngày nay về cơ bản không có gì khác kiểu chai mà ông chủ Maggi đã thiết kế cách đây hàng năm nhưng không hề bị lạc hậu.

 

Logo của Maggi qua các thời kỳ (nguồn hình Bradermar.com)

 

Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tên tuổi cho mình, ngay từ những năm 1916, nhãn hiệu “MAGGI” đã được chú trọng nộp đơn đăng ký bảo hộ theo cả con đường quốc gia và quốc tế tại nhiều nước trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, nhãn hiệu “MAGGI” đã được cấp văn bằng bảo hộ đăng ký theo con đường quốc gia tại 156 nước và theo con đường quốc tế tại hơn 50 nước.

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà máy sản xuất của Maggi bị tàn phá nặng nề. Vì thế, từ năm 1947, khi vừa đúng 50 tuổi, Công ty Maggi đã được sáp nhập với Tập đoàn Nestlé, tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ hàng đầu trên thế giới. Từ đó thương hiệu Maggi thuộc sở hữu của tập đoàn  Nestlé đến thời điểm hiện tại.

 

 

Maggi đã định hình thương hiệu và cung cấp cho người tiêu dùng toàn thế giới với hơn 300 sản phẩm đa dạng về thực phẩm và gia vị (nguồn maggi.com.vn)

 

Các nhãn hiệu Maggi đã và đang là tài sản trí tuệ quý giá của Công ty Nestlé và được tất cả các quốc gia trên thế giới, nơi Nestlé có hoạt động kinh doanh, bảo hộ theo Pháp luật về Sở hữu trí tuệ của nước sở tại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, có m��t thực tế đáng buồn hiện nay đó là thương hiệu càng nổi tiếng và độ nhận biết với người tiêu dùng càng cao thì việc bị xâm phạm quyền về sở hữu trí tuệ cũng ngày càng nhiều, đặt ra những thách thức không nhỏ cho Pháp luật Thực thi quyền về Sở hữu trí tuệ. Chính vì lẽ đó mà Nestlé, chủ sở hữu độc quyền nhãn hiệu Maggi cũng gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và các nhãn hiệu có chứa từ MAGGI. 

 

MAGGI VÀ CHẶNG ĐƯỜNG 87 NĂM CHINH PHỤC NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT

 

Các sản phẩm của Maggi trở nên quen thuộc trong căn bếp của người Việt (Ảnh nguồn Maggi)

 

Từ những năm 1935, nhãn hiệu Maggi đã được tiếp cận với những người dân Đông Dương ở 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Sản phẩm nước tương Maggi theo chân người Pháp vào Việt Nam và dần được mọi người biết đến như một loại “nước chấm màu nâu đen thường làm từ nguyên liệu có chứa nhiều chất đạm”. Theo thời gian, Maggi đã chinh phục người tiêu dùng như một nguồn bổ sung chất đạm quan trọng trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn. Từ đó, Maggi đã trở thành biểu tượng chung cho tất cả các loại xì dầu trong tâm thức người Việt.

Cho đến nay, MAGGI đã và đang không ngừng cải tiến sản phẩm và phát minh các dòng sản phẩm mới nhằm đem đến cho hàng triệu gia đình Việt Nam những bữa ăn ngon tự nhiên và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng. Những dòng sản phẩm Maggi vô cùng quen thuộc, giúp giữ đúng vị ngon tự nhiên của từng món ăn, góp phần tạo nên những bữa ăn ngon cho các gia đình Việt.

Giai đoạn từ năm 1939 đến năm 1947, số lượng sản phẩm Maggi tại Việt Nam đã tăng vọt từ 15 tấn lên 51 tấn. Thứ nước chấm nâu sánh đậm đà đựng trong hình một chai thân vuông cổ tròn có kiểu dáng đặc biệt này ngày nay có thể dễ dàng bắt gặp trên rất nhiều sản phẩm khác như gia vị kết tinh, nước chấm, dầu hào, nước tương, bột gà, sốt kho,… mà các đầu bếp chuyên nghiệp hay dùng cũng như xuất hiện trong nhiều gian bếp gia đình Việt Nam.

Ngày 10/4/2014, Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam phối hợp cùng Công ty Nestlé Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt công trình nghiên cứu công bố kết quả bổ sung phần chú giải, khẳng định quyền sở hữu trí tuệ của Nestlé đối với từ "Magi" trong từ điển Việt Nam.

 

Sự kiện ra mắt công trình nghiên cứu “MAGGI- MAGI trong từ điển tiếng Việt và nhãn hiệu của Nestlé” (nguồn hanoimoi.com.vn)

 

Công ty Nestlé đã làm việc với Cục Sở hữu Trí tuệ và Viện Từ Điển trong suốt hơn một thập niên (từ năm 2000) để có được định nghĩa thỏa đáng về Magi/Maggi trong từ điển, tránh sự hiểu nhầm Magi/Maggi sang các thương hiệu khác. Với sự hỗ trợ của Cục Sở hữu Trí tuệ và Đại sứ quán Thụy Sỹ, các nhà khoa học của Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam đã vào cuộc để góp sức giải quyết một vấn đề thường xảy ra trong đời sống xã hội đương đại, không ngoài hai mục đích cơ bản: Thứ nhất, giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm hiểu biết về tập đoàn Nestlé nói chung và thương hiệu MAGGI nói riêng. Thứ hai, giúp người tiêu dùng mua và sử dụng đúng sản phẩm mà họ cần, không mua phải hàng nhái, hàng giả.

Tháng 7/2018, nhãn hàng MAGGI thược Nestlé Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm NƯỚC MẮM làm từ nguyên liệu tự nhiên có thành phần từ 90% tinh cốt cá cơm than Phú Quốc với hai dòng sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng: Hài Hòa vị miền Nam và Đậm Đà vị miền Bắc.

 

 

Nước mắm Maggi (Ảnh nestle.com.vn)

 

MAGGI VÀ NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC

Từ năm 2006 đến năm 2010, nhãn hiệu này cũng đạt được giải thưởng Nhãn hiệu uy tín tại Philippine cho sản phẩm tương tự; nhãn hiệu đã đạt giải thưởng uy tín cho sản phẩm “đồ ăn liền” tại Malaysia, Singapore, và Hồng Kông.

Năm 2009, nhãn hiệu Maggi đứng thứ 35 trên tổng số 100 nhãn hiệu uy tín tại Ấn Độ theo thống kê của Tạp chí Kinh Tế (Economic Times). Năm 2010, nhãn hiệu này đã được xếp thứ 18. Maggi cũng được công nhận là Nhãn hiệu Nổi tiếng tại nhiều nơi trên thế giới như Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Cộng đồng Châu Âu (27 quốc gia), Bulgari, Thổ Nhĩ Kì, v.v..

Năm 2015, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam” cho thương hiệu NESTLÉ MILO với sản phẩm thức uống dinh dưỡng lúa mạch và thương hiệu MAGGI với các sản phẩm hạt nêm, nước tương và dầu hào.

 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng khen và chứng nhận “Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam” (dành cho thương hiệu NESTLÉ MILO và MAGGI) cho đại diện Nestlé Việt Nam (Nguon baotainguyenmoitruong.vn)

 

Năm 2016, theo kết quả báo cáo Mức độ phổ biến thương hiệu (Brand Footprint 2016) của Kantar World Panel cho khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2014 đến tháng 10 năm 2015 được thực hiện tại 44 quốc gia trên thế giới với 1 tỷ hộ gia đình, thương hiệu MAGGI được xếp vị trí số 1 toàn cầu trong danh mục thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất.

Năm 2017, Maggi cũng là thương hiệu Thực phẩm được chọn mua nhiều nhất trong 2 năm liền liên tiếp theo báo cáo Brand Footprint toàn cầu.

Hàng năm, thương hiệu Maggi đạt được rất nhiều giải thưởng uy tín về thương hiệu tại Châu Á như Reader’s Digest Trusted Brand (Thương hiệu uy tín của Tạp chí tiêu dùng Reader’s Digest – tạp chí tiêu dùng bán chạy nhất thế giới) từ năm 1999 đến năm 2010, tại Malaysia và Singapore cho sản phẩm gia vị.

Hiện nay, Maggi đã định hình thương hiệu và cung cấp cho người tiêu dùng toàn thế giới với hơn 300 sản phẩm đa dạng về thực phẩm, gia vị và ngày càng trở nên phổ biến trong bữa ăn của hàng triệu gia đình trên khắp hành tinh. 

 

 

Uyên Võ - kyluc - VietKings


 

content 1 mobi
content1
content 2 mobi
content 2
ct3
ct4
ct5
ct6
ct7
ct8
ct9
ct10
ct11
ct12
ct13
ct14