[WOWTIMES – Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] VINASOY: 25 năm mang tinh túy thiên nhiên từ hạt đậu nành đến người tiêu dùng

24-10-2022

(KỶ LỤC - WOWTIMES) Với niềm tin và tình yêu duy nhất dành cho đậu nành, sau 25 năm, từ một phân xưởng sản xuất kem, sữa nhiều lần gặp khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, Vinasoy đã dần lớn mạnh, gặt hái những thành quả xứng đáng. Sản phẩm của Vinasoy dần chạm tới trái tim hàng triệu người Việt cũng như thành công chinh phục thị trường quốc tế.

 

 

 

Tiền thân của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy là phân xưởng sữa được thành lập vào năm 1997, trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi với tên gọi là Trường Xuân − ấp ủ hoài bão của những người sáng lập về một mùa xuân trường tồn. 1/4 thập kỷ qua, Vinasoy đã phục vụ hàng triệu gia đình Việt các sản phẩm sữa đậu nành thơm ngon, chất lượng. Theo số liệu của Nielsen, Vinasoy chiếm lĩnh 92,2% thị phần sản lượng sữa đậu nành bao bì giấy toàn quốc. Đây được xem là thành tích ấn tượng, ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của công ty Công ty Sữa đậu nành Việt Nam.

Nhiều năm qua, sản phẩm sữa đậu nành Fami của Vinasoy luôn khẳng định vị trí vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng. Nhờ mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng kết hợp cùng sự thân thiện và hình ảnh gần gũi trong từng sản phẩm, Fami luôn đồng hành trong đời sống thường nhật của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt.

 

 

Được làm từ những hạt đậu nành chọn lọc và đáp ứng tiêu chí 3 không: không biến đổi gen, không cholesterol và không chất bảo quản, sữa đậu nành của Vinasoy đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần dinh dưỡng của mỗi gia đình. (Ảnh: Fanpage Vinasoy)

 

Một trong những ưu điểm của đậu nành trong nước chính là hương vị truyền thống rất thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây là bí quyết để giúp sản phẩm của Vinasoy thành công và chiếm được tình yêu của người tiêu dùng. Vì vậy, Vinasoy luôn ưu tiên sử dụng nguồn đậu nành trồng trong nước để chế biến sản phẩm sữa của mình. Đó cũng là cách mà Vinasoy giữ được cái hồn cốt Việt trong sản phẩm của mình, bởi vì một trong những giá trị cốt lõi của Vinasoy chính là tinh thần Việt Nam. Điều này cũng thể hiện trong tên gọi là đậu nành Việt. 

 

 

Việc đảm bảo nguồn nguyên liệu, phát triển vùng nguyên liệu đậu nành nội địa là cách Vinasoy thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và nền nông nghiệp Việt Nam. Điều này đã khẳng định khát vọng của công ty trong việc nâng tầm dinh dưỡng đậu nành, cũng là điểm khác biệt lớn nhất so với đối thủ cùng ngành. (Ảnh: Internet)

 

Hiện tại, giống đậu nành Vinasoy-02 do Vinasoy chọn tạo được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo chấp nhận cho lưu hành giống tại khu vực Tây Nguyên, miền Trung, Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh việc làm chủ các công nghệ hiện đại trong chọn tạo giống, Vinasoy còn sở hữu ngân hàng nguồn gen đậu nành quý, đa dạng với hơn 1.500 dòng/giống khác nhau. Đây là nền tảng để công ty đạt được nhiều thành tựu về công tác phát triển giống đậu nành.

Đến nay, Vinasoy phát triển vùng nguyên liệu tại 4 khu vực trên cả nước (miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long) với mô hình hợp tác toàn diện từ cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác đến bao tiêu toàn bộ sản phẩm đạt chất lượng đi kèm giá cạnh tranh, đảm bảo nông dân có lời.

 

 

Vinasoy không chỉ là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành hàng sữa đậu nành mà còn đủ khả năng chọn tạo ra những giống đậu nành mới không biến đổi gen có đặc tính nông học phù hợp với các vùng nguyên liệu và đáp ứng chất lượng sản phẩm của Vinasoy (Ảnh: Zing)

 

Bên cạnh đó, hệ thống 3 nhà máy tọa lạc tại ba khu vực Bắc (Bắc Ninh) - Trung (Quảng Ngãi) - Nam (Bình Dương) đã tạo vị thế "kiềng ba chân" giúp Vinasoy ngày càng phát triển vững mạnh. Toàn bộ dây chuyền sản xuất tại các nhà máy được trang bị công nghệ hiện đại của Tập đoàn Tetra Pak (Thụy Điển) với hệ thống thiết bị đồng bộ, khép kín và hoàn toàn tự động từ khâu nhập liệu đến đóng gói thành phẩm. Để giữ trọn hương vị, độ ngon cùng chất dinh dưỡng của sản phẩm lên đến 6 tháng mà không cần dùng chất bảo quản, nhà máy áp dụng công nghệ xử lý tiệt trùng UHT và công nghệ đóng gói vô trùng trong bao bì giấy giúp ngăn cản ánh sáng, vi khuẩn và không khí xâm nhập, chống ôxy hóa trong quá trình lưu trữ sản phẩm.

Nhờ chuỗi công nghệ hiện đại, Vinasoy đang nâng tầm các sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành để thỏa mãn tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Ngoài ra, Vinasoy còn đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001, 5S... cùng các chứng nhận quốc tế như FSSC 22000, Halal…

 

 

Các trang bị tại nhà máy Vinasoy là những công nghệ tiên tiến nhất, giúp giữ trọn vẹn dưỡng chất và hương vị tự nhiên có trong hạt đậu nành cũng như linh hoạt trong việc ra các khẩu vị sản phẩm đa dạng. (Ảnh: Internet)

 

Ngay từ khi mới thành lập, công ty đã xác định con người là yếu tố quan trọng nhất. Khi Vinasoy đối đãi với người lao động bằng tất cả nhiệt huyết và chân tình, điều nhận lại là sự tận tụy, nỗ lực hết mình từ đội ngũ nhân viên. "Tại Vinasoy, chúng tôi luôn mang tâm thế của những người khởi nghiệp: Tận tâm với công việc, đồng lòng hợp tác, sáng tạo và linh hoạt để thích nghi. Động lực của Vinasoy không phải kinh doanh đơn thuần, mà chúng tôi luôn nghĩ đến sứ mệnh của mình với nông dân, cán bộ nhân viên và rộng hơn là đồng bào. Tinh thần Việt Nam là niềm tự hào để Vinasoy vượt qua giới hạn của doanh nghiệp”, ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Vinasoy nhấn mạnh.

 

 

Đội ngũ nhân viên luôn tận tâm và sáng tạo để vươn lên dẫn đầu trong mọi hoạt động, song hành với sự phát triển của Vinasoy. (Ảnh: Internet)

 

HÀNH TRÌNH 25 NĂM NUÔI DƯỠNG ƯỚC MƠ TỪ HẠT ĐẬU NÀNH

- Năm 1997: Nhà máy sữa Trường Xuân trực thuộc công ty Đường Quảng Ngãi được thành lập với số vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ đồng. Nhà máy được trang bị một dây chuyền thiết bị hiện đại của tập đoàn Tetra Pak - Thụy Điển công suất 10 triệu lít/ năm với 100 công nhân. Mặt hàng chủ lực của công ty lúc bấy giờ là sữa tiệt trùng, sữa chua và kem, riêng sữa đậu nành Fami chỉ là một sản phẩm nhỏ trong đa dạng sản phẩm.

 

 

Nhà máy sữa Trường Xuân – tiền thân của Công ty Sữa đậu nành Vinasoy (Ảnh: Website đơn vị)

 

- Ngày 24/12/2001: Sản phẩm sữa đậu nành Fami được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ chọn làm sản phẩm sữa đậu nành độc quyền cung cấp cho “Chương trình sữa học đường tại Việt Nam”. Đây không chỉ là công việc của một nhà sản xuất đơn thuần mà đó là tâm huyết của cả một tập thể nhà máy mang từng hộp sữa đến với trẻ em vùng sâu vùng xa gặp nhiều khó khăn. Suốt 8 năm thực hiện chương trình, đã có gần 56 triệu suất sữa đậu nành đến tận tay gần 530 ngàn lượt học sinh tiểu học ở 9 tỉnh miền Bắc Trung Bộ.

- Năm 2003: Nhà máy sữa Trường Xuân trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên chuyên về sữa đậu nành và mặt hàng tiên phong xâm nhập thị trường là sữa đậu nành Fami.

- Năm 2004: Trường Xuân tình cờ gặp ông Richard Moore và hoàn toàn bị thuyết phục bởi quan điểm “sức mạnh thương hiệu” của ông, nghĩa là xem thương hiệu như là một "con người" có hình dáng, có tính cách.

- Ngày 16/5/2005: Thương hiệu Vinasoy với tính cách “thiên nhiên, sáng tạo, tận tâm” ra đời và nhà máy sữa Trường Xuân chính thức đổi thành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy. Đây là bước đầu tiên trên con đường trở thành “người dẫn đầu” trong ngành sữa đậu nành Việt Nam.

- Năm 2008: Sự kiện đánh dấu bước phát triển của Vinasoy là dây chuyền máy rót TBA 22 và TBA 23 với công suất 20-24 nghìn hộp/ giờ (dòng máy công suất lớn nhất của Tetra Pak) tạo nên sự đột phá về công suất và chất lượng sản phẩm. Dây chuyền mới thay thế cho 5 máy TBA công suất nhỏ nay đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử trong giai đoạn thăng trầm của nhà máy và là những minh chứng cho giai đoạn phát triển của Vinasoy.

- Năm 2010: Vinasoy xây dựng hoàn thiện hệ thống danh mục thương hiệu và định vị thương hiệu. Thành quả lớn nhất mà Vinasoy đạt được là thương hiệu sữa đậu nành Fami đã chiếm được tình cảm của người tiêu dùng, thị phần sữa đậu nành hộp giấy với gần 80% thị phần sản lượngHơn 600 nhân viên bán hàng toàn quốc với mạng lưới phân phối khắp 63 tỉnh thành

- Năm 2012: Sản phẩm sữa đậu nành Vinasoy nguyên chất ra đời mở đầu cho dòng sản phẩm sáng tạo của ngành hàng đậu nành, thể hiện hướng đi mới “đầu tư chiều sâu” của Vinasoy. Công suất nhà máy liên tục tăng trưởng từ 60 triệu lít năm 2010 đến 125 triệu lít năm 2012. Và cũng trong năm đó, nhà máy thứ 2 của Vinasoy tại Bắc Ninh với công suất 180 triệu lít được khởi công.

 

 

Thị phần của Vinasoy (Ảnh: CafeBiz)

 

- Ngày 24/7/2013: Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy đã chính thức khánh thành nhà máy sản xuất sữa đậu nành thứ 2 tại Bắc Ninh với công nghệ hiện đại nhất của Tetra Pak. 

- Ngày 13/11/2013: Vinasoy thành lập “Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy” (VSAC) với hai đối tác chiến lược cùng hợp tác nghiên cứu là Đại học Missouri và Đại học Illinois - hai trường đại học hàng đầu của Mỹ để tìm ra giống đậu nành tốt nhất cho nông dân.

- Ngày 25/8/2015: Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy chính thức khánh thành giai đoạn 2 nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh với tổng công suất thiết kế 180 triệu lít sữa/năm, tổng số vốn đầu tư cho 2 giai đoạn là hơn 1.280 tỉ đồng. Với 2 nhà máy ở Quảng Ngãi và Bắc Ninh, Vinasoy quyết tâm nâng khả năng cung ứng sữa đậu nành lên hơn 1,5 tỷ sản phẩm/năm.

 

 

(Ảnh: Báo Nhân dân)

 

- Tháng 3/2016: Vị thế của Vinasoy tiếp tục được nâng cao khi nhà máy thứ 3 tại KCN VSIP 2A Bình Dương bắt đầu khởi công xây dựng.

- Năm 2017: Nhà máy Bình Dương được khánh thành đi vào hoạt động với công suất giai đoạn 1 là 90 triệu lít/năm, nâng tổng công suất của Vinasoy đạt 390 triệu lít/năm, thuộc top 5 Nhà máy sữa đậu nành lớn nhất thế giới.

- Tháng 4/2020: Sản phẩm sữa đậu nành Fami có mặt trên 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.

 

 

Sản phẩm sữa đậu nành Fami tại thị trường Trung Quốc có sự thay đổi bao bì và công thức sữa để phù hợp với thị hiếu, khẩu vị của người tiêu dùng (Ảnh: Website đơn vị)

 

- Tháng 5/2021: Sản phẩm sữa đậu nành Fami chính thức lên kệ tại các siêu thị lớn của Trung Quốc và Nhật Bản. Sự kiện Vinasoy chinh phục thành công 2 thị trường lớn vốn là những nước đứng đầu thế giới về sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành, cho thấy những nỗ lực đáng khâm phục của doanh nghiệp có vị thế số 1 thị trường sữa đậu nành Việt.

 

 

Bằng việc mở rộng thị trường xuất khẩu thành công, Vinasoy đã chứng tỏ được tầm vóc của một chuyên gia về dinh dưỡng đậu nành số 1 tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã và đang có đầy đủ tiềm lực để cung cấp sữa đậu nành không chỉ cho thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới (Ảnh: Báo Tin tức)

 

- Tháng 12/2021: Vinasoy cùng với Tetra Pak cho ra mắt công nghệ thực tế tăng cường (AR) trên hộp sữa đậu nành Fami. Với ứng dụng có tên PackStory trên điện thoại thông minh, người dùng có thể quét mặt trước của hộp sữa đậu nành Fami để bước vào thế giới AR với những câu chuyện thú vị về hạt đậu nành, nguyên liệu làm nên món sữa đậu nành rất quen thuộc với người Việt Nam, cũng như tìm hiểu tại sao vỏ hộp giấy lại giúp thực phẩm an toàn và gần gũi với môi trường.

 

 

Với sự kết hợp này, Vinasoy mong muốn nâng tầm trải nghiệm cho người dùng và biến mỗi chiếc vỏ hộp giấy thông thường thành cầu nối tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. (Ảnh: Báo Tin tức)

 

- Ngày 6/5/2022: Vinasoy chính thức ra mắt thương hiệu VEYO với dòng sản phẩm VEYO Yogurt - Sữa chua uống 100% thực vật.

Từ khi chuyển sang giai đoạn phát triển bền vững cho đến nay, Công ty Sữa Đậu nành Việt Nam – Vinasoy đã từng bước khẳng định uy tín chất lượng qua các sản phẩm đạt tiêu chuẩn và được người tiêu dùng tin tưởng. Tiêu biểu là các giải thưởng và bằng khen được trao tặng như những dấu ấn vàng son khích lệ tập thể công ty càng phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với lòng tin yêu của người tiêu dùng.

Năm 2011

- Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt TOP 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

 

 

 

 

- Bằng khen TOP 20 sản phẩm - Dịch vụ Việt Nam được tin dùng; Hàng Việt Nam chất lượng cao

Năm 2012

- Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt TOP 20 sản phẩm vàng thời hội nhập; Chứng nhận TOP 100 nhà cung cấp đáng tin cậy

 

 

 

 

- Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt Chứng nhận an toàn thực phẩm; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt giải thưởng 100 thương hiệu bền vững.

Năm 2013

- TOP 10 thương hiệu Việt uy tín; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt TOP 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam

- Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt Chứng nhận an toàn thực phẩm; Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt Chứng nhận TOP 20 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 

Năm 2014

- TOP 10 thương hiệu Việt uy tín; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Sản phẩm dịch vụ Việt Nam được tin dùng

- Biểu tượng đạo đức toàn cầu; TOP 20 Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam

 

 

 

 

Năm 2015

- TOP 10 doanh nghiệp tín nhiệm nhất Việt Nam; TOP 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Bằng khen Đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển bền vững nguồn nhân lực Việt Nam

- Chứng nhận đạt 3K của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam; Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt Thương hiệu uy tín; Chứng nhận đánh giá quốc tế độc lập cho sản phẩm sữa đậu nành FAMI - Thương hiệu hàng đầu năm 2015.

 

 

 

 

Năm 2016

- TOP 100 Thương hiệu Việt bền vững lần thứ II; Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Thương hiệu uy tín và chất lượng

- TOP 10 thương hiệu vì môi trường xanh quốc gia; TOP 10 thương hiệu Việt uy tín

- TOP 20 doanh nghiệp tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng; Doanh nghiệp tiêu biểu tiên phong đổi mới công nghệ phát triển kinh tế xanh; Giải thưởng Trusted Green; HCV giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng.

 

 

 

 

Năm 2017

- Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; TOP 100 nơi làm việc tốt nhất; Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập

- Sản phẩm uy tín chất lượng an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng

- TOP 50 doanh nghiệp Việt là thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn

Năm 2018

- Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt TOP 10 sản phẩm Vàng Việt Nam

- Sản phẩm sữa đậu nành FAMI đạt giải Thương hiệu gia đình tin dùng

- TOP 100 nơi làm việc tốt nhất

Năm 2020

- Thương hiệu Việt gia đình tin dùng

- TOP 100 nơi làm việc tốt nhất

Năm 2022

- TOP 10 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn

- TOP 10 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị tại 4 thành phố lớn

 

 

Đại diện Fami nhận cúp lưu niệm của Kantar Vietnam chúc mừng vị trí thứ 2 trong TOP 10 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất tại nông thôn (Ảnh: Báo Tin tức)

 

Bên cạnh theo đuổi giá trị cốt lõi về chất lượng, Vinasoy còn tích cực chung tay xây dựng cuộc sống tốt hơn cho người Việt bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Lấy cảm hứng từ chương trình “Sữa học đường” đã đưa Vinasoy bước lên nấc thang mới, năm 2013, công ty khởi động chương trình “Sữa đậu nành học đường Vinasoy”, cấp miễn phí hơn 753.000 bịch sữa đậu nành cho các em học sinh, tương đương 2,23 tỷ đồng. Năm 2016, với mục tiêu mở rộng chương trình, quỹ khuyến học “Sữa đậu nành Việt Nam” đã ra đời. Quỹ khởi xướng chương trình “Dinh dưỡng lành cho trẻ khôn lớn”, đến nay cung cấp miễn phí hơn 10 triệu hộp sữa đậu nành Fami trị giá gần 32 tỷ đồng cho 1.332 trường thuộc 16 tỉnh thành trên cả nước.

 

 

Không chỉ mang ý nghĩa nhân văn, các chương trình của Quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam đã và đang lan toả những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, với mục đích khuyến học và phát triển giáo dục, tăng cường sức khỏe, nâng cao thể chất, giúp học tốt, cải thiện điều kiện chuyên cần và nâng cao kết quả học tập của học sinh. (Ảnh: Website đơn vị)

 

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, công ty đã trao tặng 1 triệu sản phẩm Fami đến cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch cùng người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 12 tỉnh thành trên cả nước.

 

 

Thông qua MTTQVN, Vinasoy gửi tặng 1 triệu hộp sữa Fami đến lực lượng tuyến đầu chống dịch, người dân có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Website đơn vị)

 

Bằng những nỗ lực phát triển cả về chuyên môn, hoạt động nghiên cứu - sản xuất cũng như đóng góp tích cực cho xã hội, Vinasoy không chỉ khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, mà còn cho thấy tâm thế và sức mạnh để khẳng định dấu ấn trên bản đồ thị trường toàn cầu.

 

Phi Phi – VietKings (tổng hợp và biên tập)


 

content 1 mobi
content1
content 2 mobi
content 2
ct3
ct4
ct5
ct6
ct7
ct8
ct9
ct10
ct11
ct12
ct13
ct14