[WORLDKINGS - WOWTIMES - NIÊN LỊCH & THÀNH TỰU 2022] Những dấu ấn quan trọng của Starbucks trong hành trình 51 năm chinh phục thế giới cà phê (1971)

14-04-2022

(kyluc.vn – worldkings.org) Tập đoàn Starbucks là một chuỗi cửa hàng cà phê đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Seattle, Washington. Đây là chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất thế giới.

 

 

 

 

Starbucks phục vụ đồ uống nóng và lạnh, cà phê nguyên hạt, cà phê hòa tan xay nhỏ, cà phê espresso, cà phê latte, trà nguyên chất và đã pha, nước trái cây, đồ uống Frappuccino, bánh ngọt và đồ ăn nhẹ. Tính đến tháng 11 năm 2021, công ty có 33.833 cửa hàng tại 80 quốc gia, 15.444 trong số đó đặt tại Hoa Kỳ. Trong số các cửa hàng Starbucks có trụ sở tại Hoa Kỳ, hơn 8.900 là do công ty điều hành, trong khi số còn lại được cấp phép.

(WOWTIMES) Những thành tựu của công ty:

- Năm 1971, Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Seattle’s Pike Place Market.

- Năm 1981, Giám đốc điều hành tương lai Howard Schultz lần đầu tiên đến thăm Starbucks. Năm sau, ông tham gia với tư cách là giám đốc hoạt động bán lẻ và tiếp thị.

- Năm 1982, Starbucks mở địa điểm thứ 5, lần đầu tiên bán cà phê pha sẵn.

- Năm 1983, Schultz nổi tiếng với cảm hứng từ các quán cà phê espresso ở Milan, và hy vọng sẽ mang khái niệm này trở lại Hoa Kỳ.

 

 

 

 

- Năm 1984, ly cà phê cà phê Starbucks đầu tiên được phục vụ tại trung tâm thành phố Seattle, thử nghiệm ý tưởng mở rộng sang đồ uống espresso của Schultz.

- Năm 1987, công ty cà phê Il Giornale của Schultz mua lại Starbucks với giá 3,8 triệu đô la và trở thành Tập đoàn Starbucks.

- Vào năm 1991, khi khái niệm quán cà phê bắt đầu phổ biến ở Mỹ, Starbucks đã tạo ra sự khác biệt với các kích thước ly uống size cao (12 ounces), grande (16 ounces )và venti (24 ounces). Starbucks còn trở thành công ty tư nhân đầu tiên của Hoa Kỳ cung cấp quyền chọn cổ phiếu bao gồm nhân viên bán thời gian.

- Đến năm 1992, đã có 165 địa điểm của Starbucks và công ty đã hoàn thành IPO với giá 17 USD / cổ phiếu.

- Năm 1994, Starbucks bắt đầu thử nghiệm dịch vụ drive-thru tại Nam California.

- Năm 1995, Starbucks lần đầu tiên giới thiệu cà phê frappuccino là sự pha trộn của cà phê, sữa và đá.

 

 

 

 

- Năm 1996, các địa điểm đầu tiên của Starbucks bên ngoài Bắc Mỹ được mở tại Nhật Bản và Singapore.

- Năm 2003, Starbucks bắt đầu bán đồ uống Pumpkin Spice Latte và nó đã trở thành một trong những biểu tượng của dòng sản phẩm mùa thu kể từ đó.

- Năm 2005, Starbucks sở hữu 10.000 cửa hàng trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Nhật Bản, Ả Rập Xê Út và Úc.

- Năm 2007, Starbucks gặp phải một sự cố khó khăn, với giá cổ phiếu giảm mạnh 42% khi khách hàng chuyển sang các đối thủ cạnh tranh như McDonald's và Dunkin.

 

 

 

 

- Năm 2009, Starbucks triển khai chương trình phần thưởng di động và kết nạp thành viên cho khách hàng.

- Năm 2011, Starbucks giới thiệu thiết kế logo tối giản hơn, loại bỏ tên công ty và đơn giản hóa cách phối màu.

- Năm 2014, Starbucks khai trương Phòng Nếm và Rang Dự trữ (Reserve Roastery and Tasting Room) đầu tiên ở Seattle, một cửa hàng theo phong cách sang trọng với quy mô khổng lồ. Starbucks cũng tung ra app đặt hàng và thanh toán qua điện thoại di động, vốn đã trở thành một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh.

- Năm 2015, Starbucks ra mắt cà phê đá Cold Brew

- Năm 2017, đồ uống Instagrammable như Unicorn frappuccino đã thúc đẩy doanh số bán hàng và khách hàng có thể yêu cầu đồ uống theo ý thích.

 

 

 

 

- Năm 2018, các đơn đặt hàng drive-thru và pickup đã trở thành chìa khóa cho hoạt động kinh doanh của Starbucks, chiếm 80% đơn đặt hàng trước đại dịch và thậm chí còn nhiều hơn nữa kể từ đó.

- Năm 2020, Starbucks công bố khát vọng bền vững mới để trở thành nguồn lực tích cực, "Cho đi nhiều hơn những gì chúng ta nhận được từ hành tinh."

Theo WOWTIMES 


Thanh Huyền - VietKings (biên tập và nguồn ảnh: internet)


content 1 mobi
content1
content 2 mobi
content 2
ct3
ct4
ct5
ct6
ct7
ct8
ct9
ct10
ct11
ct12
ct13
ct14