SẢN PHẨM ĐA DẠNG, CHIẾM THỊ PHẦN LỚN TRONG NƯỚC, LÀ ĐỐI TÁC CỦA NHIỀU THƯƠNG HIỆU NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
ABC Bakery là tên gọi tắt từ các chữ ASIA BAKERY & CONFECTIONERY (BÁNH KẸO Á CHÂU). ABC Bakery hiện có hơn 300 loại sản phẩm, chủ yếu là dòng bánh tươi. Thế mạnh của Doanh nghiệp là các loại bánh mì ngọt đặc trưng của các quốc gia trên thế giới nhưng có khẩu vị Việt Nam. Ngoài ra còn có bánh mì Sandwich, bánh mì Baguette, Pate chaud, bánh bông lan, bánh kem, bánh Trung Thu, Hamburger, Hotdog…
Bánh tươi của ABC Bakery chiếm tỉ trọng không nhỏ trên thị trường, được tiêu thụ rộng khắp trong TP HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ thông qua chuỗi cửa hàng trải dài trên toàn quốc.
ABC Bakery là nhà cung cấp bánh Hamburger, Hotdog, Pie cho hệ thống tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh nổi tiếng trên thế giới đặt tại TP. HCM và Hà Nội như: KFC, LOTTERIA, JOLLIBEE, THE PIZZA COMPANY… ABC Bakery còn cung cấp bánh mì tơi (Bread crumb) cho các công ty Thuỷ sản trong nước và nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam.
NHÌN LẠI 21 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
ABC Bakery được ra đời sau cuộc ly hôn “cao thượng” của ông Kao Siêu Lực và người vợ chung lưng đấu cật hơn 20 năm. Để lại sau lưng thương hiệu Đức Phát mất hơn một thập kỷ xây dựng cho vợ mình, ông “vua bánh mì” không xem đây là điểm kết thúc trong sự nghiệp làm bánh mà là một cột mốc mới để chinh phục .
Từ bỏ một thương hiệu mình đã đổ dồn nhiều tâm huyết để xây dựng, như bỏ lại sau lưng đứa con mình nuôi nấng nhiều năm, nhưng ông Kao tâm niệm vào thời điểm ấy rằng: “15 năm trước đây, người ta đâu biết Đức Phát là cái gì, hoàn toàn xa lạ. Nhưng tôi phải cho bản thân một động lực, một tay tôi đưa Đức Phát lên thì giờ cũng đưa ABC lên được”.
Năm 2000: Ông Kao Siêu Lực - chủ nhân của thương hiệu bánh ABC BAKERY thành lập vào 1 năm sau đó đã tham dự khoá học về Công nghệ Bánh mì 6 tuần do Hội Lúa mạch Mỹ tổ chức tại Thái Lan. Trở về nước, kiến thức về nghề Bánh càng thêm phong phú dồi dào. Ông là một trong rất ít người vừa là Chủ vừa là Thợ ở Việt Nam nắm được nguyên tắc chọn nguyên liệu và bột mì thích hợp cho từng loại bánh để vừa đạt chất luợng vừa thu lợi nhuận cao.
Năm 2001: Từ 1 triệu USD được đền bù tiền thương hiệu cũ Đức Phát từ cuộc ly hôn, ông Kao thành lập ABC Bakery - thời điểm bắt đầu một chặng đường mới trên con đường làm bánh.
Năm 2004: Năm 2004 ghi nhận nhiều thành tích nổi bật của doanh nghiệp: được UBND TPHCM tặng nhiều bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, xây dựng, phát triển và tham gia tích cực các hoạt động của Hội Lương Thực Thực phẩm; được Cục Thuế TP tặng giấy khen vì có thành tích chấp hành tốt các chính sách Thuế; UBND TP HCM – Ban Công tác người Hoa TP HCM tặng bằng khen vì đã tham gia và tài trợ cho Hội chợ nét Son 30 năm; UB Mặt Trận Tổ Quốc VN- Tp HCM tặng bằng khen cho các công tác xã hội; Trở thành Hội viên của Hiệp hội quốc tế ngành bánh kẹo thực phẩm; Hội viên của Hiệp hội bánh mì Châu Á, là đơn vị duy nhất đại diện cho ngành Bánh của Việt Nam ở Hiệp hội này; Hội viên Hội Khoa Học Kỹ thuật An Toàn Thực Phẩm Việt Nam; Đoạt giải vàng chất lượng AT TP do Hội Khoa Học Kỹ Thuật ATTP VN cấp chứng nhận.
Tháng 04/2004, ABC Bakery là đơn vị được mời tham gia biểu diễn ở Hội chợ Quốc tế Thực phẩm EuroPain tổ chức tại Paris-Pháp.
Năm 2006: Doanh nghiệp đạt Huy chương vàng và cúp vàng của chương trình truyền thông Thương hiệu Việt và mạng truyền thông điện tử An Toàn Thực phẩm.
Năm 2007: Sau khi tiến hành hàng loạt cuộc khảo sát, kiểm tra nghiêm ngặt, tập đoàn quốc tế Walt Disney chính thức ký kết hợp tác nhượng quyền cho thương hiệu bánh tươi ABC Bakery sử dụng hình ảnh của mình trong các hoạt động phát triển ngành bánh tươi ABC tại thị trường Việt Nam. Mùa trung thu năm 2007, ABC Bakery hợp tác với Walt Disney, in hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của hãng này lên từng chiếc bánh. Kết quả là hơn 400.000 bánh Trung thu ABC Bakery được bán hết sạch; ghi nhận danh hiệu “ Thương hiệu dẫn đầu” trong 100 thương hiệu Hàng Việt Nam, chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.
Ngày 09/02/2007, Ông KAO SIÊU LỰC được UBND Quận 11 biểu dương danh hiệu: “Người tốt, việc tốt năm 2006″; Trong tháng 5/ 2007, ABC Bakery đã giành được 2 huy chương Bạc trong cuộc thi “Bánh mì và Bánh kem Quốc tế” tổ chức tại Hồng Kông; Tháng 11/2007, ABC Bakery đạt huy chương bạc trong hội thi “Đầu bếp tài năng 2007“ tổ chức tại Trung tâm triển lãm HIECC, Hoàng Văn Thụ, Tân Bình, Tp.HCM; Tháng 11/2007, ABC Bakery đã có cửa hàng đầu tiên tại Phnompenh - quê hương của ông Kao Siêu Lực, đồng thời ABC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành bánh Việt Nam tham gia Hiệp hội bánh mì quốc tế.
Năm 2008: Doanh nghiệp đầu tư xây dựng thêm 1 nhà máy có diện tích 2.000m2 cũng ở quận Bình Tân để dành riêng cho hệ thống bánh xuất khẩu với quy mô trang bị máy móc hiện đại hơn hẳn trước đây.
Tháng 02/2008, ABC Bakery đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2008 do người tiêu dùng bình chọn qua cuộc điều tra do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức.
Tháng 03/2008, ABC Bakery được cấp chứng nhận và đạt cúp vàng “ Doanh nghiệp hội nhập và phát triển ” do Công ty truyền thông Đông Nam – Ban tuyên giáo TW – Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ & vừa , Đài truyền hình Việt Nam – Uỷ ban quốc gia hợp tác kinh tế quốc tế – Bộ công thương – Bộ văn hóa – thể thao – du lịch Việt Nam – Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam tổ chức và bình chọn.
Đầu tháng 04/2008, hội thi “Cúp bánh mì thế giới ( Bakery world cup )“ tổ chức tại Europain (Pháp) đã mời Ông Kao Siêu Lực làm Ban Giám Khảo chấm thi , Ông đã vinh dự đại diện cho Việt Nam nói chung và ngành thực phẩm Việt Nam nói riêng trong hội thi này.
Tháng 04/2008, ABC Bakery được cấp chứng nhận và đạt cúp vàng “Lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc “ và cúp vàng “Vì sự phát triển cộng đồng” do Công ty văn hóa H Nội -an tuyên giáo TW – Hiệp hội DN nhỏ & vừa , Đài truyền hình Việt Nam – UB quốc gia hợp tác kinh tế quốc tế – Bộ công thương – Bộ văn hóa – thể thao – du lịch Việt Nam – Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam tổ chức và bình chọn.
Tháng 04/2008, ABC Bakery được UBND Tp.HCM tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2007, góp phần trong phong trào thi đua của thành phố.
Tháng 05/2008, ABC Bakery được cấp chứng nhận và đạt giải vàng , cúp vàng “ Sản phẩm chất lượng thực phẩm an toàn “ giải thưởng Topten “ Thương hiệu chất lượng thực phẩn an toàn “ do Hội liên hiệp các Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam – Mạng tryền thông điện tử chất lượng an toàn thực phẩm Việt Nam bình chọn và cấp chứng nhận.
Tháng 10/2008, ABC Bakery được cấp chứng nhận và đoạt giải thưởng ” Top 100 thương hiệu dẫn đầu năm 2008 ” do Hội liên hiệp các Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam – Mạng tryền thông điện tử chất lượng an toàn thực phẩm Việt Nam bình chọn và cấp chứng nhận; Cũng trong tháng 10/2008, ABC Bakery được cấp chứng nhận Doanh nghiệp nhỏ & vừa có thương hiệu uy tín năm 2008 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng; Ngày 29/10/2008, ABC Bakery đã đoạt 01 Huy Chương Bạc và 02 Huy chương vàng trong ”Cuộc thi làm bánh Việt Nam 2008” tổ chức tại khách sạn Duxton số 63 Nguyễn Huệ, Q.1, Tp.HCM.
Tháng 01/2019: Ngày 04/01/2009, ABC Bakery đạt Cúp Vàng Topten Thương Hiệu Việt ngành hàng 2009 , do Hội Liên Hiệp các Hội KHoa Học & Kỹ Thuật Việt Nam và Mạng Truyền Thông Điện Tử An Toàn Thực Phẩm Việt Nam bình chọn và trao tặng. Ngày 08/01/2009, ABC Bakery được UBND TP.Hồ Chí Minh tặng thưởng danh hiệu :“Tập thể lao động xuất sắc 2008″; Ngày 08/01/2009, Ông KAO SIÊU LỰC - Giám Đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu ( ABC Bakery ) – Ủy viên thường vụ Hội Lương Thực Thực Phẩm Tp.HCM đã được UBND Tp.HCM tặng bằng khen vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 nhiệm kỳ 2007 – 2008, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành Phố; Ngày 08/02/2009, ABC Bakery đoạt Cúp Vàng và Giấy Chứng nhận ” Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2008-2009 ” do bạn đọc Báo SGGP bình chọn qua cuộc điều tra do Báo SGGP tổ chức.
Tháng 02/2009, ABC Bakery được UBND Tp.HCM tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2008 , góp phần trong phong trào thi đua của thành phố; Tháng 04/2009, ABC Bakery đã đạt danh hiệu ”Thương hiệu an toàn vệ sinh thực phẩm 2009” và ”Sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm 2009″ do Cục an toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ y tế cấp chứng nhận; Đầu tháng 05/2009, ABC Bakery đã doạt 01 Huy Chương Bạc ở phần thi Bánh mì, và 01 Huy Chương Vàng Đặc Biệt ở phần thi Bánh kem trong cuộc thi “ Bánh mì và Bánh kem Quốc tế 2009 ” tổ chức tại Hồng Kông từ ngày 06 /05/2009 đến ngày 09/05/2009. Ngày 04/06/2009, Ông KAO SIÊU LỰC – Giám Đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu - Phó Chủ Tịch Hội Doanh nghiệp Quận 11, Tp.HCM được Chủ Tịch UBND Tp.HCM tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và phát triển Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố nhiệm kỳ IV (2004-2009).
\Ngày 13/10/2009, Lãnh đạo Doanh nghiệp – Ông KAO SIÊU LỰC – Giám đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery đã vinh dự đón nhận danh hiệu ”Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2009” do UBND Tp.HCM chứng nhận.
Ngày 25/12/2009, Ông Kao Siêu Lực – Dân tộc Hoa – Giám Đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu được Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của các dân tộc thiểu số Việt Nam tại địa phương liên tục nhiều năm góp phần trong phong trào thi đua của thành phố.
Năm 2010: Ngày 01/01/2010, Lãnh đạo Doanh nghiệp – Ông Kao Siêu Lực – Giám đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery được Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn – SPC cấp Giấy chứng nhận kết nạp là Hội viên của Hội; Ngày 04/01/2010, DNTN Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery được UBND Tp. HCM tặng bằng khen vì đã tích cực tham gia triển lãm ” Chợ Lớn 2009 ” góp phần quảng bá sản phẩm thương hiệu của các Doanh nghiệp Việt Nam và phục vụ sinh hoạt văn hóa nghệ thuật cho đồng bào người Hoa; Ngày 04/01/2010, Công đoàn cơ sở DNTN Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery – LĐLĐ Quận 11 được Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động và hoạt động công đoàn cơ sở 2009; Ngày 03/02/2010, Ông KAO SIÊU LỰC đã được Chủ tịch UBND Quận 11 tặng thưởng danh hiệu: ”Đã đạt thành tích điển hình tiên tiến 5 năm (2004-2009)."
Ngày 23/04/2010, trong cuộc thi ”Culinary Challenge – FHA 2010 – Đầu Bếp Châu Á” tổ chức từ ngày 20-24/04/2010 tại Singapore, ABC Bakery đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ tầm cỡ quốc tế để đoạt ”HUY CHƯƠNG VÀNG ĐẶC BIỆT” với số điểm tuyệt đối dành cho phần thi trang trí bánh kem. Đây là m��t vinh dự không chỉ dành cho ABC Bakery nói riêng mà còn mang một ý nghĩa to lớn đối với ngành bánh Việt Nam nói chung.
Ngày 18/05/2010, Ông KAO SIÊU LỰC – Giám đốc DNTN Bánh kẹo Á Châu đã được Thủ tướng chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tặng thưởng bằng khen: ” Vì đã có thành tích đạt giải Huy chương vàng trong các kỳ thi làm bánh mì, bánh kem Quốc tế HồngKông (Trung Quốc) năm 2009″.
Ngày 20/05/2010, Ông KAO SIÊU LỰC – Giám Đốc DNTN BÁNH KẸO Á CHÂU – ABC Bakery là Hội viên của Hiệp hội ngành bánh kẹo người Hoa Quốc Tế – IFCBCA, đại diện ngành bánh kẹo Việt Nam đã chính thức nhậm chức: CHỦ TỊCH HIỆP HỘI NGÀNH BÁNH KẸO NGƯỜI HOA QUỐC TẾ – IFCBCA nhiệm kỳ 2010-2012 tổ chức lần thứ 4 tại tỉnh QUẢNG CHÂU – TRUNG QUỐC.
Ngày 20/07/2010, DNTN Bánh kẹo Á Châu được Hiệp Hội Doanh nghiệp thành phố chứng nhận là Hội viên chính thức của Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM
Giai đoạn từ 2010-2019:Nhiều thương hiệu ăn uống của quốc tế ồ ạt đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Thay vì cạnh tranh với các thương hiệu đó, ông Kao Siêu Lực chọn cho ABC BAKERY một lối đi riêng: trở thành nhà cung ứng - đối tác. ABC Bakery trở thành địa chỉ cung cấp bánh cho hơn 50 thương hiệu quốc tế đến Việt Nam từ các chuỗi thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, Popeyes, Dunkin’ Donuts, Burger King; chuỗi cà phê và nước uống như kem DQ, Swensens, Starbucks, Angel-In-us coffee, The Coffee Bean & Tea Leaf; chuỗi tiện lợi như Family Mart, Shop & Go, Auchan; hay các hệ thống nhà hàng của Golden Gate, rạp chiếu phim CGV, bán lẻ sân bay của Sasco...
ABC Bakery là đơn vị cung ứng cho rất nhiều thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam.
Năm 2018: doanh thu của ABC Bakery đạt 600 tỉ đồng, thuộc loại doanh nghiệp SMBs hàng đầu tại Việt Nam; Trong năm này, Kao Huy Phương, con gái thứ của ông Lực đã đàm phán xuất sang các nước Đông Nam Á, Nhật Bản khoảng 80 container, tương đương 1.200 tấn bánh, chủ yếu là bánh mì và bánh bông lan.
Ngày 7/8/2018: ABC Bakery hoàn tất thủ tục đưa lô bánh trung thu đầu tiên đến đất Mỹ. ABC Bakery đã xuất đi 60.000 bánh trung thu nhân ngọt để thăm dò phản ứng của người tiêu dùng tại Mỹ.
Năm 2019: ông Kao Siêu Lực đã quyết định xây thêm nhà xưởng tại Đà Nẵng và nhắm tới Nha Trang trong tương lai. Công trình này được chính ông đứng ra giám sát xây dựng, tháng nào cũng đến xem 1 lần trong giai đoạn thô; Cũng trong năm 2019, Kao Huy Phương, con gái của ông chủ Kao Siêu Lực cũng đã thành công ký kết hợp đồng trị giá 35 tỷ đồng xuất khẩu bánh mì và bánh bông lan sang Nhật Bản, và hợp đồng bánh trung thu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Năm 2020: Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành khiến cho nông sản Việt gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, ông Kao Siêu Lực đã tung ra thị trường sản phẩm "Bánh mì thanh long" và "Bánh trung thu thanh long", chia sẻ công thức và kêu gọi mọi người cùng nhau dùng nông sản làm bánh, "giải cứu" hàng trăm container thanh long ruột đỏ khó tiêu thụ của nông dân thời điểm bấy giờ. Đây được xem là cột mốc quan trọng tạo tiếng vang lớn cho ABC với truyền thông trong nước và quốc tế.
Ngày 19/10/2020, trong sự kiện "Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Doanh nghiệp Quận 11", ông Kao Siêu Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu đã vinh dự đón nhận Kỷ lục "Người đầu tiên sáng tạo và thực hiện thành công sản phẩm bánh mì từ thanh long tại Việt Nam" do Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao tặng.
Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Viễn - Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao tặng bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam và huy hiệu đến ông Kao Siêu Lực.
Năm 2021: Nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Mỹ, và sau thành công của sản phẩm bánh mì thanh long gây sốt “rần rần” thị trường vào khoảng tháng 3 năm nay, giữa “tâm bão” của đại dịch COVID-19, ABC Bakery tiếp tục cho ra mắt sản phẩm Bánh Trung Thu thanh long vào dịp Trung thu tại thị trường Mỹ.
Bánh mì thanh long được ABC BAKERY tung ra thị trường nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Mỹ.
KẾT
Có thể nói, ABC Bakery dưới sự dẫn dắt tài tình của ông Kao Siêu Lực đã từng bước phát triển và đạt được nhiều thành tựu không chỉ tại Việt Nam mà còn ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế. Điều này minh chứng cho lòng đam mê với nghề và quyết tâm đưa thương hiệu Việt Nam ra biển lớn, khẳng định vị thế với thế giới của ông Kao Siêu Lực. Những đóng góp của ABC Bakery cho cộng đồng cũng nói lên triết lý kinh doanh nhân văn đáng học tập của ông chủ thương hiệu ABC Bakery. Trong tương lai chắc chắn thương hiệu ABC Bakery sẽ tỏa sáng và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.