[WOWTIMES - Niên lịch & Thành tựu Việt Nam 2022] FAHASA - Chặng đường 46 năm trở thành Hệ thống nhà sách lớn nhất Việt Nam

21-04-2022

(KỶ LỤC - WOWTIMES) - Thành lập từ năm 1976, Công ty CP Phát hành sách TPHCM (FAHASA) đã kiên trì theo đuổi một mục tiêu đem sách đến với mọi người dân trên khắp mọi miền. FAHASA hiện là đơn vị nắm giữ Kỷ lục về "Đơn vị có hệ thống nhà sách nhiều nhất Việt Nam" với hệ thống trên 100 Nhà sách.

FAHASA chuyên kinh doanh sách Quốc văn – Ngoại văn, Văn hóa phẩm, Văn phòng phẩm, Dụng cụ học tập, Đồ chơi trẻ em, Hàng lưu niệm... FAHASA đã tạo được mối quan hệ tốt đẹp với hàng trăm Nhà xuất bản (NXB), các công ty truyền thông văn hóa, các nhà cung cấp sách trong nước để nhập và phát hành hàng trăm triệu bản sách, trong đó thường xuyên cập nhật những sách mới xuất bản, sách bán chạy được hệ thống Nhà sách FAHASA phát hành phục vụ bạn đọc, đặc biệt là giới trẻ. Song song đó FAHASA còn tổ chức nhiều buổi giới thiệu sách mới, tổ chức các họat động nói chuyện chuyên đề, giao lưu – giới thiệu tác giả – tác phẩm với nhiều nhà văn nổi tiếng.

 

 

HÀNH TRÌNH 46 NĂM TRỞ THÀNH HỆ THỐNG NHÀ SÁCH LỚN NHẤT VIỆT NAM

Ngày 6/8/1976, Ủy ban Nhân dân Thành phố dã ra quyết định thành lập Quốc doanh phát hành sách, thuộc sở Thông tin – Văn Hoá. Rồi lần lược đổi tên thành Công ty Phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh (1982) và từ 2005 đến nay là Công ty cổ phần phát hành sách-FAHASA. Quá trình có thể chia làm 4 giai đoạn như sau:

1. Giai đoạn hình thành trong thời kỳ bao cấp (1976-1985). Thời kỳ này chủ yếu là công tác tuyên truyền phục vụ cách mạng và tiếp quản các nhà sách tư nhân hình thành hệ thống Phát hành sách toàn thành phố. 

Tại thành phố thì Quốc doanh phát hành sách và các nhà sách chuyên đề trực thuộc như: Cửa hàng sách Quốc văn tổng hợp (60-62 Lê Lợi), Cửa hàng sách Ngoại văn tổng hợp (185 Đồng Khởi). Cửa hàng sách Khoa học kỹ thuật (41-43 Hàm Nghi), Cừa hàng sách Thiếu Nhi (28 Lê Lợi), Cửa hàng sách cũ (3B Phạm Ngũ Lão), Cửa hàng sách Tổng hợp FAHASA (40 Nguyễn Huệ).

Năm 1982: Cửa hàng sách Tổng hợp FAHASA (40 Nguyễn Huệ) khai trương vào năm 1982 là tầng trệt của Văn phòng Công ty được cải tạo và nâng cấp thành nhà sách.

 

 

Giai đoạn chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường (1986-1990): Đây là giai đoạn khó khăn của cả nước, hầu hết các đơn vị không bắt nhịp kịp sẽ bị chững lại hoặc thụt lùi so với thị trường. Ngành phát hành sách của cả nước đều thua lỗ kéo dài, đây là thời gian thách thức và có nhiều đơn vị trong ngành phải đóng cửa. Công ty Phát hành sách TP HCM cũng rơi vào tình trạng khó khăn với rất nhiều thử thách.

2. Giai đoạn đáp ứng, thử nghiệm và bước đầu phát triển (1990-2004): Từ những năm đầu thập niên 90, lãnh đạo công ty đã có một số giải pháp, hướng đi thử nghiệm mới như liên doanh liên kết với các đơn vị trong và ngoài ngành. Đặc biệt chính sách khoán kinh doanh cho các nhà sách lớn như Nguyễn Huệ, Sài Gòn, Xuân Thu… Với chính sách khoán như vậy các đơn vị chủ động hơn và có nhiều phương thức kinh doanh linh hoạt hơn, tạo hiệu quả bước đầu. Từ bước chuyển mình đó các nhà sách hoạt động tích cực về mọi mặt, nhân viên có thu nhập tốt hơn nên phục vụ nhiệt tình hơn. Điều này cũng tác động trở lại, làm doanh thu nhà sách tăng trưởng tốt hơn.

Năm 1992: Ban lãnh đạo công ty quyết định thay đổi hoàn toàn phương thức bán sách từ mô hình hiệu sách nhân dân với các cô mậu dịch viên qua mô hình siêu thị sách nơi sách được bày như hàng hóa cao cấp và người đọc có thể tùy ý lựa chọn, đọc thử, thích cuốn nào mới đưa ra quầy thu ngân để mua. Mô hình siêu thị sách đầu tiên được áp dụng tại nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ đầu năm 1992

Năm 1995: tiếp tục triển khai mô hình Siêu thị sách tại nhà sách Fahasa Xuân Thu.

Năm 2004: Công ty đã được Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam công nhận sở hữu độc quyền tên thương hiệu FAHASA.

3. Giai đoạn phát triển ổn định và bền vững (2005- nay): Công ty tiến hành cổ phần hóa và đổi tên gọi là Công ty cổ phần phát hành sách TP.HCM - FAHASA.

Năm 2005: FAHASA được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là "Đơn vị có hệ thống Nhà sách nhiều nhất Việt Nam" với 18 nhà sách, hoạt động trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận như Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương…; được Tạp chí The Guide công nhận Nhà sách Xuân Thu - đơn vị trực thuộc Công ty FAHASA là Nhà sách Ngoại văn đẹp nhất, lớn nhất, quy mô nhất, nhiều sách nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.

Năm 2006: Ngày 1-1-2006, FAHASA chính thức ra mắt và hoạt động theo cơ chế của công ty cổ phần với cơ cấu tổ chức mới; là đơn vị phát hành sách duy nhất của Việt Nam được tạp chí Retail Asia (Singapore) bình chọn trong danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; kỷ niệm trọng thể 30 năm thành lập; Đội văn nghệ FAHASA đoạt giải xuất sắc tại Hội diễn ca múa nhạc Công nhân viên chức 2006 do Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức; Lần đầu tiên FAHASA phát hành sách đồng loạt trên cả nước vào cùng một thời điểm (cuốn “Hồi ký Hillary Clinton & Chính trường nước Mỹ”).

 

 

Năm 2007: Đạt danh hiệu “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2007”.

Năm 2008: FAHASA vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ – Thủ tướng Chính phủ – ngày 28/4/2008; Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc năm 2008 của UBND TP.HCM; Đạt giải thưởng "Sao vàng Phương Nam" và giải thưởng “Top 100 Sao vàng Đất Việt” của Ủy ban Trung ương Hội các nhà  doanh nghiệp Trẻ Việt Nam năm 2008; Top Trade Services 2008 do Bộ Công Thương trao tặng; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông hoàn thành tốt nhiệm vụ phát hành xuất bản phẩm năm 2008; Top 10 Doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam do tạp chí Retail Asia 2008 bình chọn.

Năm 2009: FAHASA tiếp tục được tạp chí Retail Asia (Singapore) bình chọn trong danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam VNR500 do Vietnamnet xếp hạng; Giải thưởng Sao vàng đất Việt 2009  - Top 200 thương hiệu Việt Nam do TW Đoàn TNCS TP.HCM & Hội các Nhà Doanh Nghiệp Trẻ trao tặng; Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc năm 2009 của UBND TP.HCM; Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2009 của Bộ Thông tin – Truyền thông.

Năm 2010: Thương hiệu Việt yêu thích nhất 2010 (do bạn đọc báo Sài Gòn Giải Phóng bình chọn); Giải thưởng Sao vàng đất Việt 2010 – Top 200 thương hiệu Việt Nam do TW Đoàn TNCS TP.HCM & Hội các Nhà Doanh Nghiệp Trẻ trao tặng; Cờ thi đua Đơn vị Xuất Sắc Năm 2010 của Bộ Thông Tin Truyền Thông trao tặng; Cờ thi đua Đơn vị Xuất Sắc Năm 2010 của Uy Ban Nhân Dân TP.HCM trao tặng; Top 100 Doanh Nghiệp Thương mại – Dịch Vụ Tiêu Biểu 2010 – VietNam Top Trade Service Award 2010.

Năm 2011: Fahasa lọt Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam; Giải thưởng sao vàng đất Việt 4 năm liền từ 2008 đến 2011.; Giải thưởng Thương hiệu Việt được yêu thích nhất 2010, 2011.; Xe sách lưu động: Bằng khen của Ban Tuyên Giáo Trung ương năm 2011; Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt nam 2011.

Năm 2012: FAHASA là Doanh nghiệp nằm trong Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam; Tiếp tục là đại diện duy nhất ngành phát hành sách của Việt Nam lọt vào danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do tạp chí Retail Asia (Singapore) bình chọn; Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 12 năm liền từ 2000 đến 2012; được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác tổ chức Hội sách TP.Hồ Chí Minh liên tục nhiều năm qua.

Năm 2013: với 60 nhà sách chuyên nghiệp phân bố tại 31 tỉnh thành trên cả nước, FAHASA đã phá kỷ lục của chính mình, với số lượng nhà sách gấp 3 lần th��i điểm năm 2005. FAHASA duy trì danh hiệu đơn vị phát hành sách duy nhất của Việt Nam tiếp tục được tạp chí Retail Asia (Singapore) bình chọn trong danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Năm 2015: Ra mắt website bán sách trực tuyến www.fahasa.com với hơn 200.000 đầu sách và có thể mua sách trực tiếp từ Amazon. 

 

 

 

Năm 2016: hệ thống FAHASA đạt mốc 88 nhà sách trực thuộc, phân bổ tại 39 tỉnh, thành phố trong cả nước, FAHASA tiếp tục phá kỷ lục của chính mình, với số lượng Nhà sách gấp 5 lần thời điểm năm 2005. FAHASA cũng vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng, Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu năm 2016, giải thưởng thương hiệu uy tín - trustbrand 2016. FAHASA cũng được xếp hạng 413 trong Top 500 Công ty lớn Việt Nam năm 2016.

 

 Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Viễn đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng Kỷ lục Việt Nam cho bà Nguyễn Thị Mỹ Loan - Phó Tổng Giám đốc Công ty FAHASA (Ảnh: VietKings 2016)

 

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty Cổ phần Phát hành sách TPHCM (FAHASA) (1976 - 2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất ngày 5/8/2016

 

 

Nhà sách FAHASA Long Biên - Nhà sách thứ 100 của Hệ thống nhà sách Fahasa chuyên nghiệp trên toàn quốc

 

Năm 2017: mạng lưới phát hành của FAHASA phủ sóng rộng khắp, với 6 Trung tâm sách trực thuộc và Xí nghiệp in FAHASA, khai trương nhà sách thứ 100, đánh dấu cột mốc quan trọng của thương hiệu.

Năm 2018: FAHASA đưa hơn 9,1 triệu cổ phiếu FAHASA chính thức lên sàn chứng khoán UPCoM với mã chứng khoán là FHS; Lọt Top 100 Sao vàng đất Việt.

 

 

Năm 2019: Tại Hội nghị tuyên dương các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2018, FAHASA vinh dự được nhận Bằng khen của UBND TP.HCM cho đơn vị đã có thành tích hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2018. Công ty đã nhiều năm nhận được Bằng khen của UBND TP.HCM, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế về thành tích này.

Năm 2020: công ty đạt cột mốc 115 nhà sách ở 46 tỉnh, thành phố; Lần đầu tiên tổ chức Hội sách online để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19.

 

 

Ban lãnh đạo công ty chup hình lưu niệm nhân dịp 43 năm thành lập thương hiệu FAHASA.

 

Hoạt động với sứ mệnh "Mang tri thức, văn hóa đọc đến với mọi nhà", Thương hiệu FAHASA đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhiều đối tượng độc giả Việt Nam, từ những nhà doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, các giảng viên Đại học, Cao đẳng, sinh viên học sinh, cho đến người hưu trí, người nội trợ, trẻ em…trở thành địa điểm văn hóa lý tưởng và thân quen đối với mọi người. Trong định hướng, FAHASA tiếp tục khẳng định sự phát triển bền vững với chiến lược kinh doanh đa dạng, ngoài việc xây dựng thêm nhiều nhà sách chuyên nghiệp trên khắp nước và định vị thương hiệu trong phạm vi quốc gia, FAHASA còn sản xuất những sản phẩm văn hóa hướng tới thị trường ngoài nước, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sách và các sản phẩm văn hóa mang nhãn hiệu FAHASA, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới. 


THU PHƯƠNG (WOWTIMES) - Tổng hợp


content 1 mobi
content1
content 2 mobi
content 2
ct9
ct10
ct11
ct12
ct13
ct14